วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เทพเจ้าในความเชื่อของชาวตะวันตก


เทพเจ้าในความเชื่อของชาวตะวันตก
เฮอร์มีส (Hermes) หรือ เมอร์คิวรี่ (Mercury) เทพแห่งการสื่อสาร

     เทพเจ้าเฮอร์มีส (Hermes) หรือ เมอร์คิวรี่ (Mercury) เป็นเทพบุตรของซอสเทพบดี กับนางมายา หรือ เมยา เป็นเทพที่มีผู้รู้จักมาก เนื่องจากรูปของเธอปรากฏคุ้นตาคนมากกว่าเทพองค์อื่นๆ คนมักนำรูปเทพองค์นี้ หรืออย่างน้อยก็ของวิเศษอย่างหนึ่งของเธอ คือ เกือกมีปีก มาแสดงเป็นเครื่องหมายถึงความเร็ว นอกจากเกือก หมวก และไม้ถืออันศักดิ์สิทธิ็ของเธอก็มีปีเหมือนกัน เธอไปได้เร็วยิ่งนัก ถึงแด่ว่ากันว่า "ไปเร็วเพียงความคิด" ทีเดียว  

     หมวกและรองเท้ามีปีของเฮอร์มีสเรียกว่า เพตตะซัส (Perasus) และ ทะเลเรีย (Talaria) เป็นของที่ได้รับจากเทพซุส และได้โปรดให้ท่านเป็นเทพสื่อสารประจำพระองค์ ไม่ถือศักดิ์สิทธิ์ เรียกว่า กะดูเซียส (Caduceus) เดิมเป็นของเทพอพอลโล ใช้ต้อนวัวควายในครอบครอง มีเรื่องเล่าอยู่ว่า ครั้งหนึ่งเทพเฮอร์มีสขฮมยวัวของอพอลโลไปซ่อน อพอลโลรู้รื่องดังกล่าวจึงขอให้เฮอร์มีสคืนวัวที่ขโมยไป แต่เฮอร์มีสกลับปฏิเสธ เทพอพอลโลจึงไปฟ้องเทพซุส และขอให้เฮอร์มีสคืนวัวให้ แต่วัวที่ได้คืนนั้นขาดไป 2 ตัว เพราะเฮอร์มีสนำวัวไปทำเครื่องสังเวยแล้ว ส่วนเทพอพอลโลเห็นเฮอร์มีสมีพิณถือคันหนึ่ง เรียกว่า ไลร์ (Lyre) ทำขึ้นจากกระดองเต่าก็อยากได้จึงขอแลกกับไม้กระดูเซียส ไม้ถือกะดูเซียส ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ ของเฮอร์มีสตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ไม้กะดูเซียส เดิมเป็นไม้ถือมีปีกเพียงอย่างเดียว ต่อมาเฮอร์มีสไปพบงู 2 ตัวกำลังต่อสู้กันจึงเอาไม้ทิ่มเข้าระหว่างกลางเพื่อห้ามการต่อสู้ งูจึงเลื้อยขึ้นมาพันอยู่กับไม้โดยหันหัวเข้าหากัน และงูก็พันอยู่กับไม้ถือกะดูเซียสตลอดมา ไม้ถือกะดูเซียสก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นกลางด้วย ภายหลังได้ใช้เป็นสัญลักษณ์ของวงการแพทย์มาจนบัดนี้

     สิ่งที่น่าแปลกอย่างหนึ่งในตัวของเทพเฮอร์มีส ก็คือแม้ว่าจะเป็นโอรสของเทพซุสกับนางเมยา (ซึ่งเป็นอนุ) แต่ว่าทรงเป็นเทพองค์เดียวของซุสที่ราชินีเทวีฮีร่าไม่เกลียดชัง กลับเรียกหาให้เทพเฮอร์มีสอยู่ใกล้ๆ เสมอ อาจเป็นเพราะบุคลิก และนิสัยของเทพเฮอร์มี ที่ชอบช่วยเหลือทุกคน ไม่ว่าจะเป็นทวยเทพด้วยกัน หรือมนุษย์ธรรมดา เทพเฮอร์มีสมีนิสัยที่เหมือนกับเทพองค์อื่นๆ คือ ไม่ยอมให้เทวีหรือสตรีนางใดเป็นชายา แต่สมัครรักใคร่ไปเรื่อยๆ นับไม่ถ้วน มีเรื่องเล่าว่าเทพเฮอร์มีสชอบเสด็จลงไปในแอนยมโลกบ่อยๆ นั่นเป็นเพราะหลงเสน่ห์ของนางเทวีเพอร์เซโฟนี ผู้เป็นชายาของฮาเดสจ้างแอนยมโลก ยามขึ้นมาสู้ผืนดินเฮอร์มีส ก็รักกับสตรีมนุษย์มากหน้า ที่เป็นที่กล่าวขานมากกับนางเทวีในทำนองรักข้ามรุ่นโดยเฉพาะกับ เฮเคตีและอโฟร์ไดที่แทวี

********************
ที่มา :
http://variety.phuketindex.com/faith/%E0%B9%80%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AA-hermes-2952.html






1 ความคิดเห็น: